กิจกรรมแล้วเกมเป็นวิธีการสอนวิธีหนึ่งที่สามารถนำให้ผู้เรียนเกิดทักษะได้ตลอดเวลา
ไม่ว่าจะเป็นทักษะด้านการคิด การวิเคราะห์ ทักษะการจินตนาการ
ทักษะการอยากรู้อยากเห็นในการเรียนมากขึ้น กิจกรรมและเกมก็เป็นสิ่งที่สามารถทำให้ความปฏิสัมพันธ์ที่ดีเกิดขึ้น
ทั้งครู-นักเรียน นักเรียน-นักเรียน
และการทำกิจกรรมและเกมควบคู่ไปกับภาษาอังกฤษก็สามารถทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ภาษาที่สามารถเข้าใจได้ง่าย
ทำให้เด็กอยากที่จะเรียนรู้ด้วยความสนใจของเด็กจริงๆ
วันที่
30 ตุลาคม 2558 เป็นช่วงบ่ายของการอบรมเชิงปฏิบัติการ “เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ” ซึ่งเป็นการทำกิจกรรมกลุ่ม จำลองห้องเรียนและการจัดการเรียนการสอน
กิจกรรมแรกที่ดิฉันได้เข้าร่วมคือการเต้นประกอบท่าทางซึ่งเป็นเพลงเกี่ยวทิศทาง
ซ้าย ขวา หน้า หลัง
ที่สามารถให้ผ฿เรียนเต้นประกอบท่าทางพร้อมกับคำศัพท์ที่ร่วมกันร้องในเพลงไปด้วย
กิจกรรมนี้ทำให้เกิดความสนุกสนานและได้ทั้งคำศัพท์ควบคู่กันไปด้วย
กิจกรรมต่อมาคือกิจกรรมที่สอง เป็นการเล่านิทาน โดยมีผู้เล่นทั้งหมด 20 คน
ที่ได้มาจากการโยนลูกบอลพร้อมเพลงในก่อนหน้านี้ โดยทั้ง 20
คนจะต้องพูดประโยคมาคนละ 1 ประโยค และจะต้องเลาต่อเนื่องให้เป็นเรื่องเดียวกัน
กิจกรรมนี้ทำให้ดิฉันได้รับทักษะการคิดไปด้วยในขณะที่ผู้นำเสนอพูด
ถึงแม้ว่าดิฉันจะไม่ได้ออกไปเล่าก็ตาม
ทักษะที่ดิฉันได้รับจากการได้ยินแต่ละประโยคนั้น
เราสามารถออกแบบความคิดของเราว่า เราอยากให้เรื่องราวออกมายังไง
ทำให้เราได้ใช้จินตนาการ มีการคิดอย่างสร้างสรรค์ ความรู้ต่อมาที่ได้รับคือ
เราได้ทบทวนเรื่องของไวยากรณ์การใช้ tense และจากการได้ฟังการเล่านิทานดิฉันได้รับคำศัพท์ใหม่ๆมากมาย
นอกจากนนี้ยังได้รับทักษะอื่นๆอีกคือ การแก้ปัญหา เพราะแต่ละคนที่ออกไปนำเสนอ
ไม่มีทางรู้ล่วงหน้าว่าคนก่อนหน้าเขาจะพูดประโยคไหนออกมา เพราะฉะนั้นต้องมีการคิดแก้ปัญหาว่าจะพูดหรือนำประโยคไหนให้เหมาะสมกับเนื้อเรื่องและทำอย่างไรให้เรื้อเรื่องของนิทานมีความน่าสนใจ
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ทำต่อเนื่องมาจากกิจกรรมที่สองคือ
การใช้ความคิดในการวาดรูปเพื่อสื่อถึงนิทานที่ผู้อบรมได้ร่วมกันเล่ามาก่อนหน้านี้
กิจกรรมนี้เป็นการทำงานเป็นกลุ่ม แน่นอนว่าทักษะที่ได้รับคือ ทักษะการทำงานร่วมกัน
ทุกคนในกลุ่มได้แสดงออกความคิดเห็น มีการช่วยกันคิด ว่าจะสื่อรูปออกมาอย่างไร ทักษะต่อมาที่ได้รับคือ
ทักษะการจินตนาการเพราะกว่าจะได้รูปๆหนึ่งออกมา
เราต้องมีการนึกถึงเนื้อเรื่องเพื่อกรองออกมาเป็นรูปได้ เมื่อวาดเสร็จ
ภารกิจต่อมาคือการนำรูปภาพออกไปนำเสนอ
โดยมีคำสั่งอยู่ว่าเล่านิทานเรื่องเดิมตามภาพแต่ต้องเล่าให้จบใน 3 ประโยค
สิ่งที่รับคือ การสรุปความ สรุปอย่างไรให้ได้ใจความเพียง 3
ประโยคและเข้าใจมากที่สุด ดิฉันคิดว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีเป็นกิจกรรมที่สามารถนำวิชาอื่นๆเข้ามาบูรณาการเข้าด้วยกัน
มีการบูรณาการทักษะต่างๆเช่น ความคิดสร้างสรรค์ การจินตนาการ การคิดวิเคราะห์
การทำงานร่วมกัน ทำให้กิจกรรมมีความสนุกสนานและสร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
กิจกรรมต่อมาเป็นการเพิ่มทักษะการฟัง
โดยการฟังเรื่องราวที่ผู้ดำเนินรายการเล่าเมื่อเราได้ยินคำนาม
เราจะต้องตีมือข้างหนึ่งของเพื่อนและมืออีกข้างหนึ่งให้เราเอามือหลบออก จากกิจกรรมนี้เป็นการทดสอบไหวพริบของการฟังนั่นเอง
จากการอบรมในครั้งนี้ดิฉันได้รับทั้งทักษะและความรู้มากมาย
ทั้งการจัดกิจกรรมในห้องเรียน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดความสนุกสนาน
ดิฉันคิดว่าการจัดกิจกรรมควบคู่กับการเรียนการสอนนั้นเป็นสิ่งที่สามารถดึงดูดใจผู้เรียนให้มีความอยากเรียนมากยิ่งขึ้นและเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ของ
ครู-นักเรียน และ นักเรียน-นักเรียน ให้ดีมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น