วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log การอบรมภาคบ่าย 30/10/58


                กิจกรรมแล้วเกมเป็นวิธีการสอนวิธีหนึ่งที่สามารถนำให้ผู้เรียนเกิดทักษะได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นทักษะด้านการคิด การวิเคราะห์ ทักษะการจินตนาการ ทักษะการอยากรู้อยากเห็นในการเรียนมากขึ้น กิจกรรมและเกมก็เป็นสิ่งที่สามารถทำให้ความปฏิสัมพันธ์ที่ดีเกิดขึ้น ทั้งครู-นักเรียน นักเรียน-นักเรียน และการทำกิจกรรมและเกมควบคู่ไปกับภาษาอังกฤษก็สามารถทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ภาษาที่สามารถเข้าใจได้ง่าย ทำให้เด็กอยากที่จะเรียนรู้ด้วยความสนใจของเด็กจริงๆ

                วันที่ 30 ตุลาคม 2558 เป็นช่วงบ่ายของการอบรมเชิงปฏิบัติการ เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะซึ่งเป็นการทำกิจกรรมกลุ่ม จำลองห้องเรียนและการจัดการเรียนการสอน กิจกรรมแรกที่ดิฉันได้เข้าร่วมคือการเต้นประกอบท่าทางซึ่งเป็นเพลงเกี่ยวทิศทาง ซ้าย ขวา หน้า หลัง ที่สามารถให้ผ฿เรียนเต้นประกอบท่าทางพร้อมกับคำศัพท์ที่ร่วมกันร้องในเพลงไปด้วย กิจกรรมนี้ทำให้เกิดความสนุกสนานและได้ทั้งคำศัพท์ควบคู่กันไปด้วย กิจกรรมต่อมาคือกิจกรรมที่สอง เป็นการเล่านิทาน โดยมีผู้เล่นทั้งหมด 20 คน ที่ได้มาจากการโยนลูกบอลพร้อมเพลงในก่อนหน้านี้ โดยทั้ง 20 คนจะต้องพูดประโยคมาคนละ 1 ประโยค และจะต้องเลาต่อเนื่องให้เป็นเรื่องเดียวกัน กิจกรรมนี้ทำให้ดิฉันได้รับทักษะการคิดไปด้วยในขณะที่ผู้นำเสนอพูด ถึงแม้ว่าดิฉันจะไม่ได้ออกไปเล่าก็ตาม

                ทักษะที่ดิฉันได้รับจากการได้ยินแต่ละประโยคนั้น เราสามารถออกแบบความคิดของเราว่า เราอยากให้เรื่องราวออกมายังไง ทำให้เราได้ใช้จินตนาการ มีการคิดอย่างสร้างสรรค์ ความรู้ต่อมาที่ได้รับคือ เราได้ทบทวนเรื่องของไวยากรณ์การใช้ tense และจากการได้ฟังการเล่านิทานดิฉันได้รับคำศัพท์ใหม่ๆมากมาย นอกจากนนี้ยังได้รับทักษะอื่นๆอีกคือ การแก้ปัญหา เพราะแต่ละคนที่ออกไปนำเสนอ ไม่มีทางรู้ล่วงหน้าว่าคนก่อนหน้าเขาจะพูดประโยคไหนออกมา เพราะฉะนั้นต้องมีการคิดแก้ปัญหาว่าจะพูดหรือนำประโยคไหนให้เหมาะสมกับเนื้อเรื่องและทำอย่างไรให้เรื้อเรื่องของนิทานมีความน่าสนใจ

                นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ทำต่อเนื่องมาจากกิจกรรมที่สองคือ การใช้ความคิดในการวาดรูปเพื่อสื่อถึงนิทานที่ผู้อบรมได้ร่วมกันเล่ามาก่อนหน้านี้ กิจกรรมนี้เป็นการทำงานเป็นกลุ่ม แน่นอนว่าทักษะที่ได้รับคือ ทักษะการทำงานร่วมกัน ทุกคนในกลุ่มได้แสดงออกความคิดเห็น มีการช่วยกันคิด ว่าจะสื่อรูปออกมาอย่างไร ทักษะต่อมาที่ได้รับคือ ทักษะการจินตนาการเพราะกว่าจะได้รูปๆหนึ่งออกมา เราต้องมีการนึกถึงเนื้อเรื่องเพื่อกรองออกมาเป็นรูปได้ เมื่อวาดเสร็จ ภารกิจต่อมาคือการนำรูปภาพออกไปนำเสนอ โดยมีคำสั่งอยู่ว่าเล่านิทานเรื่องเดิมตามภาพแต่ต้องเล่าให้จบใน 3 ประโยค สิ่งที่รับคือ การสรุปความ สรุปอย่างไรให้ได้ใจความเพียง 3 ประโยคและเข้าใจมากที่สุด ดิฉันคิดว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีเป็นกิจกรรมที่สามารถนำวิชาอื่นๆเข้ามาบูรณาการเข้าด้วยกัน มีการบูรณาการทักษะต่างๆเช่น ความคิดสร้างสรรค์ การจินตนาการ การคิดวิเคราะห์ การทำงานร่วมกัน ทำให้กิจกรรมมีความสนุกสนานและสร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

                กิจกรรมต่อมาเป็นการเพิ่มทักษะการฟัง โดยการฟังเรื่องราวที่ผู้ดำเนินรายการเล่าเมื่อเราได้ยินคำนาม เราจะต้องตีมือข้างหนึ่งของเพื่อนและมืออีกข้างหนึ่งให้เราเอามือหลบออก จากกิจกรรมนี้เป็นการทดสอบไหวพริบของการฟังนั่นเอง จากการอบรมในครั้งนี้ดิฉันได้รับทั้งทักษะและความรู้มากมาย ทั้งการจัดกิจกรรมในห้องเรียน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดความสนุกสนาน ดิฉันคิดว่าการจัดกิจกรรมควบคู่กับการเรียนการสอนนั้นเป็นสิ่งที่สามารถดึงดูดใจผู้เรียนให้มีความอยากเรียนมากยิ่งขึ้นและเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ของ ครู-นักเรียน และ นักเรียน-นักเรียน ให้ดีมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น